Bạn đang tìm cách để kết nối với khách hàng ở mức độ độ sâu sắc hơn?

Bạn đã từng nghĩ về việc áp dụng tâm lý học vào trong quá trình tiếp thị của bạn?

Chỉ với vài bước áp dụng cơ bản từ bộ môn tâm lý học vào trong hoạt động truyền thông xã hội sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên thu hút, hấp dẫn và hình thành lên sợi dây liên kết tình cảm với nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.

Trọng bài viết này, bạn sẽ khám phá ra ba cách áp dụng tâm lý học vào trong tiếp thị truyền thông xã hội (social media marketing)

# 1: Tặng quà để khuyến khích sự hưởng ứng

6522a96b55efb4cda69af877a75e5600

Voucher giảm giá thu hút khách hàng

Nếu bạn cung cấp cho khách hàng những thứ mà họ cảm thấy có giá trị, họ sẽ thường cảm thấy “mắc nợ” bạn. Để kết hợp các chiến thuật tác động đến tâm lý người tiêu dùng trong tiếp thị truyền thông xã hội, bạn có thể đưa ra một vài món quà nhỏ như phiếu giảm giá, những lần dùng thử miễn phí hoặc là những nguồn tài nguyên hữu ích miễn phí cho khách hàng của bạn. Dù cho bạn quyết định đưa ra mặt hàng nào thì mục đích chính vẫn là để trả lời cho câu hỏi của khách hàng: “Cái đó sẽ mang lại lợi ích gì cho tôi?”

Thời gian vừa qua trên trang mạng Facebook của câu lạc bộ bóng đá Real Madrid đã đăng tải thông tin một chương trình khuyến mãi với nội dung “Tặng một quần soóc miễn phí với mỗi đơn mua hàng có chứa quần áo trẻ em tại cửa hàng chính thức của đội”, và chỉ trong một giờ bài post đã nhận được hơn 16.000 lượt phản hồi và 63 lượt chia sẻ.

Mặc dù sư thành công của chương trình khuyến mãi này là nhờ vào phần lớn số lượng người theo dõi trên trang Facebook của Real Madrid, họ đã đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của chương trình khuyến mãi này.

Từ ví dụ này có thể thấy mọi doanh ngiệp từ nhỏ đến lớn đều có thể áp dụng chiến thuật này, điều này giúp người quản lý doanh nghiệp tự tin “lái” sự quan tâm của khách hàng theo cách họ muốn. Nhưng nếu bạn không dám chi tiêu mạnh vào những món quà sang trọng đắt đỏ thì bạn có thể sử dụng cách “lái” sự quan tâm người dung bằng cách tặng quà miễn phí.

Để sử dụng chiến thuật “có qua có lại” này trên mạng xã hội, bạn cần có cái nhìn thật sâu về khách hàng của bạn nhằm hiểu rõ những vị khách này – họ đang thích điều gì và họ đang mong đợi điều gì. Hãy tìm ra điều gì thúc đẩy họ tham gia và khám phá ra những điều kiện như nào sẽ hấp dẫn đủ để khiến khách hàng thích thú và chia sẻ với bạn bè của họ.

Hãy đưa ra cái gì đó có giá trị cho khách hàng của bạn mà bạn có thể chắc chắn rằng khách hàng sẽ đem lại điều gì đó tương tự cho bạn. Ví dụ, khi bạn đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá 5% hoặc sử dụng miễn phí sản phẩm của bạn cho bất kì ai LIKE, SHARE, COMMENT vào bài đăng của bạn. Hoặc khi tổ chức một cuộc thi giveaway với giải thưởng là một sản phẩm miễn phí dành cho người duy nhất có lượt share và like nhiều nhất trên mạng xã hội.

Ý tưởng đằng sau chiến thuật “có qua có lại” này là thúc đẩy hành động mua hàng, tăng sự quan tâm của khách hàng với thương hiệu bằng làm cho khách hàng cảm thấy ràng buộc với bạn. Nếu bạn không thể đưa ra các chiến dịch miễn phí mỗi ngày, bạn có thể thường xuyên gửi những thông tin hữu ích, những chia sẻ đáng giá liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn thuộc lĩnh vực ngành GYM thì việc bạn chia sẻ những bài báo, thông tin về các bài tập hay chế độ ăn đảm bảo sức khoẻ chắc chắn rất sẽ thu hút khách hàng.

# 2: Sử dụng những xúc tác cảm xúc để tạo ra những kết nối thực.

cx1-44d94

Chia sẻ cảm xúc với khách hàng

Kết nối với khách hàng là một trong những cách cơ bản nhất để gia tăng sự quan tâm trên phương tiện truyền thông xã hội. Chiến thuật tác động tâm lý ở đây chính là việc sử dụng những cảm xúc “bùng nổ” khi khách hàng bắt đầu kết nối với doanh nghiệp. Khi khách hàng cảm thấy được sự gần gũi và bắt đầu tin tưởng tạo dựng mối quan hệ với doanh nghiệp, thì đây sẽ là cơ hội tuyệt vời nhất mà khách hàng thể hiện sự quan tâm tới doanh nghiệp của bạn.

Và để có thể kết nối cảm xúc, điều đầu tiên bạn cần làm là bắt đầu tiếp xúc với khách hàng theo cách có ý nghĩa nhất.

Tiếng cười là một trong những công cụ hiệu quả nhất để hình thành sợi dây cảm xúc với mọi người. Dưới đây sẽ là vài hướng dẫn giúp bạn thực hiện chiến dịch tác động tâm lý nhằm kết nối người dùng.

Nghiên cứu khách hàng của bạn để xem họ thích kiểu tâm trạng nào? Hãy nhớ rằng không phải ai cũng đánh giá cao sự mỉa mai hay châm biếm. Bạn muốn trò chuyện với khách hàng bằng những bài post vui vẻ trên MXH mà không khiến họ cảm thấy bị lăng mạ, xúc phạm. Hãy post bài của bạn nhiều lần để khẳng định rằng bài đăng của bạn không bị coi là xúc phạm người đọc. Nếu có thể hãy tham khảo qua các ý kiến của mọi người trong việc trả lời khách hàng.

Thay vì chỉ đơn giản là chia sẻ hay repost lại bài chia sẻ của khách hàng, bạn hãy dành thêm thời gian để bình luận hoặc bày tỏ cảm xúc với bài chia sẻ đó. Ví dụ, nếu khách hàng viết một bài đánh giá về sản phẩm của bạn sau lần sử dụng đầu tiên, bạn hãy viết ít nhất 1-2 dòng phản hồi lại khách hàng. Việc đó sẽ giúp nâng cao hình ảnh doanh nghiệp của bạn trong mắt người dùng.

Bạn cũng có thể kết nối với khách hàng bằng cách nhắm các mục tiêu phản ứng cảm xúc khác, chẳng hạn như thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với khách hàng. Bạn có thể chia sẻ một câu chuyện cảm động có thật với khách hàng hoặc những hoạt động tình nguyện nổi bật mà doanh nghiệp của bạn đã và đang tham gia. Bất kể bạn làm điều gì nhưng hãy nhớ tạo dựng một hình ảnh đẹp và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn.

# 3: Kết hợp với những đối tác tin cậy để xây dựng sự tín nhiệm

Niềm tin là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến khách hàng, có thể khiến khách hàng thay đổi.

Vậy bạn nên làm gì khi bước những bước chân đầu tiên trong việc xây dựng niềm tin với khách hàng. Hãy bắt đầu bằng cách kết hợp với những người hay các nhãn hàng mà nhóm khách hàng bạn tiếp cận tin tưởng. Việc xây dựng mối quan hệ với những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn hay những nhân vật có quyền lực sẽ giúp gia tăng sự tin tưởng của khách hàng với hãng.

vforum.vn-247102-iis7bvo

Quảng cáo OPPO NEO 7 với sự góp mặt của Sơn Tùng là đại sứ thương hiệu

Chiến thuật tâm lý học là một chiến thuật vô cùng hiệu quả bởi khách hàng thường phản ứng mạnh mẽ hơn đối với thần tượng, người mà họ vô cùng ngưỡng mộ. Thông tin dưới đây sẽ bật mí cách bạn có thể bắt đầu kết hợp với những người truyền cảm hứng:

  • Xác định loại ảnh hưởng từ thần tượng sẽ tác động tới nhóm khách hàng mục tiêu của bạn..
  • Biên soạn một danh sách những người có ảnh hưởng tiềm năng và nghiên cứu số lượng tương tác như lượt thích, bình luận, chia sẻ mà họ nhận được trong mỗi bài viết của họ.
  • Tiếp cận với những người có ảnh hưởng mà bạn muốn kết hợp cùng và cung cấp đề xuất giá trị tốt nhất của bạn. Hãy cho họ biết họ sẽ có lợi ích gì khi quyết định hợp tác với bạn.

Làm việc với những nhân vật có tầm ảnh hưởng sẽ giúp xây dựng uy tín cho công ty và sản phẩm của bạn. Và điều cuối cùng sẽ dẫn đến sự tin tưởng và quan tâm.

Kết luận

Những chiến thuật áp dụng tâm lý học không những có thể làm tăng tỉ lệ quan tâm trên mạng truyền thông xã hội mà còn tăng thêm diện mạo cho bộ mặt của công ty. Ví dụ, khi tặng quà miễn phí cho mỗi đơn hàng sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi. Kết nối cảm xúc với khách hàng sẽ làm tăng sự tương tác trong mối quan hệ và là tiền đề quan trọng cho mối quan hệ phát triển lâu dài.

Nói chung, tất cả những chiến lược áp dụng tâm lý học đều nhằm mục đích khuyến khích sự trung thành với thương hiệu dành cho những người đang là khách hàng và sẽ là khách hàng trong tương lai của doanh nghiệp.

-PS-

Nguồn: Social Media Examiner