Vụ việc khách hàng mất 500 triệu trong tài khoản cá nhân Vietcombank đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến thương hiệu và uy tín của các ngân hàng Việt Nam, đặc biệt lại là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Vietcombank. Rất nhiều phương tiện  truyền thông, báo chí, các chuyên gia về xử lý khủng hoảng truyền thông hàng đầu đều bàn luận nhiều về sự việc này. Bài viêt sẽ cung cấp một góc nhìn khác, toàn cảnh hơn. 

Phân tích trên Social Media Case Vietcombank

Biểu đồ: Số lượt đề cập cũng như các sự kiện nổi bật trong thời gian từ 05/8 đến 15/8 về Vietcombank

Công cụ hỗ trợ: Imonitor 

Một số mốc chính

1.    Ngày 05/8: Các báo đăng tin việc quỹ đầu tư chỉnh phủ Singapore muốn đầu tư vào Vietcombank. Tuy nhiên, giá cổ phiếu VCB lên càng cao có thể càng khiến việc đàm phán về giá với các đối tác khó…

2.    Trong các ngày sau đó, từ ngày 09/8 đến 11/8, một loạt cảnh báo được phát đi từ ngân hàng Vietcombank về việc lừa đảo qua ngân hàng điện tử… Tuy nhiên, các thông tin này chỉ đặc được nhiều trên báo chí chính thống. Trên các diễn đàn, mạng xã hội, gần như các thông tin này rất mờ nhạt.

3.    Chiều ngày 11/8, VTC chính thức phát đi thông tin về vụ việc 500 triệu, mặc dù vụ việc này đã xảy ra từ 04/8, và đã được Vietcombank xử lý.

Sáng 15/8, các nguồn tin đồng loạt đăng bài viết, giá trị cổ phiếu của Vietcombank giảm gần 4.000 tỷ VNĐ

Nhìn qua vấn đề này, ta có thể thấy một số việc Vietcombank xử lý không hiệu quả như:

– Xử lý vụ 500 triệu không hiệu quả, dẫn đến người dùng của mình không thỏa đáng, đưa thông tin lên các phương tiện khác.

– Đăng tin cảnh báo không hiệu quả, chỉ đăng vào những nguồn báo chính thống, không tạo được tiếng vang đến cộng đồng mạng. Sự việc này chính là nguồn gốc cho những nghi ngờ, giải thích không rõ ràng sau này của người dùng.

– Xử lý khủng hoảng không hiệu quả, đổ trách nhiệm cho người dùng chứ không phải cho mình, tạo ra ấn tượng xấu với người dùng về hệ thống ngân hàng.

Hậu quả là Vietcombank đang phải trả một cái giá rất đắt, mất đi gần 4.000 tỷ VNĐ giá trị cổ phiếu chỉ trong mấy ngày.

Tiến Hoàng – Thành Công