(imonitor.com.vn)  Trong khoảng thời gian từ 20/7 – 3/8, trong một loạt các bài viết về tình trạng cafe bẩn, Vinacafe đã tiên phong ký vào bản Cam kết minh bạch trong sản xuất cafe. Mọi thông tin đều có hai mặt của nó. Vinacafe đã làm rất tốt khâu định vị của mình, nhưng tiếc rằng họ lại không quan tâm, theo dõi sự việc sau khi hoàn tất…

Trong chiến dịch tái định vị thương hiệu lần này, Vinacafe muốn khẳng định mình sẽ là người đầu tiên và duy nhất bán cafe sạch trong thị trường rối loạn hiện nay.

Thế nhưng trái với mong đợi của Vinacafe, người tiêu dùng lại đang hiểu theo hướng ngược lại, họ nghĩ “vậy từ trước đến giờ Vinacafe chỉ sản xuất cafe bẩn?”. Và có lẽ Vinacafe đã không lường trước được sự vô tình nguy hiểm này.
Như đã nêu ở trên, chiến lược của vinacafe có lẽ sẽ rất hoàn chỉnh nếu như không có sự đưa ra bàn bạc mạnh mẽ từ một nguồn tin trên mạng Internet. Thông qua công cụ Imonitor, chúng tôi thấy được rằng, nguồn tin đầu tiên phát tán nó chính là nguồn trên https://www.otofun.net với thread .

Screen Shot 2016-08-18 at 00.48.23

 Biểu đồ cho thấy tần suất thông tin về scandal của Vinacafe

Kết quả là ngày 09/8 và 10/8, một loạt các báo lớn, các facebook của người nổi tiếng đăng tin, ảnh về vinacafe, người tiêu dùng đưa ra thông tin về vinacafe với góc nhìn tiêu cực. Nếu kết hợp với công cụ kiểm soát mạng xã hội, vinacafe có thể nắm bắt và kiểm soát vấn đề tốt hơn.

Nguồn tin này được đưa ra lúc 13:06 ngày 08/8/2016. Theo ghi nhận của hệ thống, đây là nguồn tin đầu tiên đưa tin và ảnh 5 người đang thưởng thức café với câu nói: Tại vinacafe, chúng tôi luôn tin rằng “cà phê phải là cà phê”.

Tuy nhiên, nguồn tin này đưa ra với giọng điệu khá tiêu cực. Dẫn đến sự phát tán nhanh chóng trên mạng xã hội và sự hoài nghi của người dùng về chất lượng café.

Có lẽ, nếu Vinacafe và các doanh nghiệp Việt khác có một cái nhìn đúng đắn hơn về theo dõi thông tin trên mạng xã hội, vấn đề đã không được phát tán rộng ra như chúng ta đã thấy.

Tiến Hoàng – Thành Công